ผลการตัดสินการประกวดแปลงใหญ่ดีเด่นระดับจังหวัด จังหวัดชัยภูมิ ปี 2565


กรมส่งเสริมการเกษตรได้กำหนดให้มีการประกวดแปลงใหญ่ดีเด่น ประจำปี 2565 เพื่อคัดเลือกแปลงใหญ่ที่มีผลงานดีเด่น เป็นตัวอย่างในการขยายผลการส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ และเพื่อเป็นการกระตุ้นการพัฒนาและเพิ่มขีดความสามารถการดำเนินงานแปลงใหญ่ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น บรรลุตามวัตถุประสงค์โครงการระบบส่งเสริมเกษตรแบบแปลงใหญ่ โดยคณะกรรมการขับเคลื่อนงานด้านการเกษตรระดับจังหวัด จังหวัดชัยภูมิ ได้แต่งตั้งคณะทำงานประกวดแปลงใหญ่ดีเด่นระดับจังหวัด ประกอบด้วยหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จังหวัดชัยภูมิ ดำเนินการพิจารณาคัดเลือกและตัดสินการประกวดแปลงใหญ่ดีเด่นระดับจังหวัด

คณะทำงานฯ ได้ประเมินผลการดำเนินงานแปลงใหญ่จากเล่มผลงานเมื่อวันที่ 1 เมษายน 2565 และลงพื้นที่ประเมินผลการดำเนินงานที่เป็นประจักษ์เมื่อวันที่ 20 – 21 เมษายน 2565 มีมติการพิจารณาตัดสินการประกวดแปลงใหญ่ดีเด่น ระดับจังหวัด จังหวัดชัยภูมิ ดังนี้
1) ชนะเลิศ แปลงใหญ่กล้วยหอมทอง หมู่ 7 ตำบลถ้ำวัวแดง
อำเภอหนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิ
2) รองชนะเลิศอันดับ 1 แปลงใหญ่ยางพารา หมู่5 ตำบลโป่งนก
อำเภอเทพสถิต จังหวัดชัยภูมิ
3) รองชนะเลิศอันดับ 2 แปลงใหญ่แปลงใหญ่ข้าว หมู่ 20 ตำบลบ้านเพชร
อำเภอบำเหน็จณรงค์ จังหวัดชัยภูมิ ปี2561
4) ชมเชย แปลงใหญ่ผัก หมู่1 ตำบลดงกลาง
อำเภอคอนสาร จังหวัดชัยภูมิ

กลุ่มแปลงใหญ่ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ เป็นแปลงใหญ่ที่มีผลการดำเนินการโดดเด่น มีข้อมูลจุดเด่นในประเด็นด้านความเป็นมาและการฝ่าฟันอุปสรรคของกลุ่ม ความสำเร็จตามเป้าหมายแปลงใหญ่ทั้ง 5 ด้าน ได้แก่ การลดต้นทุน การเพิ่มผลผลิต การพัฒนาคุณภาพสินค้า การตลาด และการบริหารจัดการกลุ่มที่ดี ซึ่งมีปัจจัยความสำเร็จเกิดจากทีมคณะกรรมการ พื้นที่ และผลผลิตกล้วยหอมทองที่มีคุณภาพ (รายละเอียดตามเอกสารแนบ)

แปลงใหญ่กล้วยหอมทอง หมู่ 7 ตำบลถ้ำวัวแดง อำเภอหนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิ จะเป็นตัวแทนแปลงใหญ่จังหวัดชัยภูมิ ในการประกวดแปลงใหญ่ดีเด่น ระดับเขต ที่ดำเนินการโดย สำนักส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 4 จังหวัดขอนแก่น และหากได้รับโอกาสอีกครั้ง ก็จะเป็นตัวแทนระดับเขตในการประกวดระดับประเทศต่อไป

https://drive.google.com/drive/folders/1bjn9saOnGz0Ke-AKfOe95Uoa4oI8YbZW?usp=sharing

ชนะเลิศ แปลงใหญ่กล้วยหอมทอง หมู่ 7 ตำบลถ้ำวัวแดง อำเภอหนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิ

ชนะเลิศ แปลงใหญ่กล้วยหอมทอง หมู่ 7 ตำบลถ้ำวัวแดง อำเภอหนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิ

กลุ่มแปลงใหญ่กล้วยหอมทอง อำเภอหนองบัวแดง ได้รับคัดเลือกจากกรมส่งเสริมการเกษตร ถ่ายทอดผลการดำเนินงานที่ประสบความสำเร็จ ผ่านวิดีทัศน์เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ รายการเกษตรมิติใหม่ ช่องไทยรัฐทีวี 32 ออกอากาศเมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2565 เวลา 07.30-08.00 น.

รองชนะเลิศอันดับ 1 แปลงใหญ่ยางพารา อ.เทพสถิต
รองชนะเลิศอันดับ 2 แปลงใหญ่ข้าว อำเภอบำเหน็จณรงค์
ชมเชย แปลงใหญ่ผัก อำเภอคอนสาร